Gần 14.000 tỷ đồng tái khởi động dự án đường Vành đai 2

TPHCM cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai 3 đoạn còn lại dài 11,3 km để khép kín Vành đai 2. Trước mắt, vào cuối năm nay sẽ khởi công 2 đoạn của Vành đai 2 với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Nghiên cứu phương án vốn đầu tư từ ngân sách

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản báo cáo tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2. Theo đó, Vành đai 2 dài khoảng 64 km, quy mô 6 - 10 làn xe. Đến nay, tuyến đường đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50 km, vẫn còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.

Trong 4 đoạn trên, đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7 km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3/2020 (mới đạt 44% khối lượng) do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025.

Dự án đường Vành đai 2 TPHCM, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa tạm dừng thi công. Ảnh: Phạm Nguyễn.
Dự án đường Vành đai 2 TPHCM, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa tạm dừng thi công. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Các đoạn còn lại vẫn chưa triển khai và đang được nghiên cứu phương án đầu tư từ ngân sách TPHCM.

Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, TP.Thủ Đức) dài 3,5 km, Sở GTVT đã cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng cho khoảng 47,66 ha (764 hộ dân và tổ chức bị thu hồi đất).

Hội đồng Thẩm định TPHCM đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp sắp tới. Dự án dự kiến lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024; hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quý II/2025; khởi công quý II/2025 và thi công, hoàn thành trong quý IV/2026.

Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức) dài 2,8 km cũng được hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng vốn 4.543 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng cho diện tích dự kiến thu hồi khoảng 13,49 ha (171 hộ dân và tổ chức).

Đối với đoạn 4 dài 5,3 km từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 13.190 tỷ đồng) cũng cơ bản hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Do khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023-2027), đầu tư đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (năm 2026-2030) sẽ thực hiện đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9 km, tổng mức đầu tư 7.445 tỷ đồng.

Khởi công cuối năm nay

Hiện TPHCM đang tập trung triển khai thực hiện đoạn 1 và 2 của dự án với chiều dài gần 6 km, tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng và dự kiến khởi công trong tháng 12/2024. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đến ngày 30/11 sẽ bàn giao 70% mặt bằng để khởi công xây dựng.

UBND TPHCM sẽ khởi công hai dự án trong tháng 12/2024.
UBND TPHCM sẽ khởi công hai dự án trong tháng 12/2024.

Về công tác đền bù, giải tỏa của dự án, hiện đang chờ thẩm định và phê duyện của UBND TPHCM. Để đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, dự án khép kín đường Vành đai 2 sẽ chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 áp dụng cho các trường hợp bị ảnh hưởng đất nông nghiệp; các trường hợp bị ảnh hưởng đất ở nhưng đồng thuận cho thu hồi đất trước hạn theo quy định. Nhóm 2 sẽ áp dụng cho các trường hợp bị ảnh hưởng đất nông nghiệp; các trường hợp bị ảnh hưởng đất ở không đồng thuận cho thu hồi đất trước hạn theo quy định.

Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, như kiểm đếm, đo đạc trước khi thông báo thu hồi đất; thực hiện chuyển đổi số toàn diện từ đầu và quản lý hoàn toàn trên nền tảng số, đảm bảo độ chính xác cũng như tiết kiệm được thời gian, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, Vành đai 2 là một trong những dự án giao thông quan trọng của TPHCM trong năm 2024. Vì vậy, thời gian qua các sở ngành, đơn vị liên quan nỗ lực triển khai, phấn đấu hoàn thành tốt dự án. Đối với dự án Vành đai 2, trong năm 2024, ưu tiên hàng đầu là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. UBND TP.Thủ Đức cần báo cáo ngay những khó khăn vướng mắc để UBND TPHCM có chính sách tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Duy Quang